Kế hoạch hành hương truyền thống "đưa Quê Hương vào cho đồng đội 2012"

Từ tâm nguyện thiết tha của các đồng đội cả nước muốn được hành hương ề chiến trường xưa thắp hương cho đồng đội, sau khi khâu nối đồng đội trung đoàn và mặt trận Quảng Trị ở nhiều tỉnh thành  cả nước, tôi vừa mới có một tuần bươn bả từ Nghệ An- Hà Tĩnh – Quảng Bình – Quảng Trị để tiếp xúc với lãnh đạo Đảng, chính quyền, nhân dân 7 điểm dừng  chân của đoàn hành hương tại các địa phương  trong lịch trình hành hương

“đưa quê hương vào cho đồng đội” lần thứ 3 – 2012. Ngoại trừ  “tình hình” kinh phí ỗ trợ lần này không được như dự định, nhưng với  những cuộc gặp mặt tay bắt mặt mừng trong chuyến tiền trạm qua các địa phương, đã cho tôi thêm đức tin và vững lòng hoàn thành bản kế hoạch hành hương chính thức để gửi cho các ban liên lạc đồng đội các tỉnh thành cả ba miền triển khai thực hiện.

Xin post lên nguyên bản kế hoạch chính thức để các ban liên lạc đồng đội và bạn bè cả nước tiện theo dõi, phối hợp hành động và chia sẻ những khó khăn với người tổ chức và điều hành chương trình.

ảnh hành hương 2012

KẾ  HOẠCH

HÀNH HƯƠNG TRUYỀN THỐNG

Chương Trình hành hương

“ ĐƯA QUÊ  HƯƠNG  VÀO CHO ĐỒNG  ĐỘI – 2012”

 

I/ LỜI THƯA

Kính gửi:  -    Thường trực Tỉnh Uỷ, UBND, Hội Cựu chiến binh các sở ban ngành, đoàn thể các tỉnh thành : Nghệ  An – Hà Tĩnh – Quảng Bình – Quảng Trị- Khánh Hòa

Lạng Sơn – Hà Nội – Quảng Ninh – Thái Bình – Phú Thọ  – Hải Dương- Hải Phòng – Thanh Hoá – Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, Thành phố Hồ Chí Minh – Miền Đông Nam Bộ …

Đồng kính gửi các Ban liên lạc đồng đội Trung Đoàn 27 và các đồng đội Mặt Trận Quảng Trị tại các tỉnh thành kể trên:

Trong trận chiến đấu khốc liệt một thời chiến tranh giải phóng, mỗi khi gạt nước mắt chôn cất đồng đội vào góc  rừng , lòng đất chiến trường, những người lính trên trận tuyến chiến tranh giải phóng vẫn tự thề rằng: Sau ngày miền nam giải phóng, đất nước hoà bình, chúng tôi sẽ trở lại tìm đưa các đồng đội về với gia đình, quê hương! Vậy nhưng  40 năm sau chiến tranh với  đau đáu lời thề sẽ tìm đưa đồng đội trở về quê hương mà không thể, nên  lời thế đó trở thành tâm nguyện:  không đưa được các đồng đội đã hy sinh về quê hương, thì đưa quê hương vào cho đồng đội.

Với tâm nguyện tiếp tục thực hiện lời thề đồng đội đó, sau những cuộc hành hương  nhỏ về chiến trường xưa (Năm 2007 và 2008), để rút kinh nghiệm…Từ tháng 4/ 2009, với  sự đồng thuận và trợ giúp của các cấp lãnh đạo đảng, chính quyền, đoàn thể nhân dân các tỉnh thành: Lạng Sơn – Hà Nội – Thái Bình – Phú Thọ- Hải Dương- Hải Phòng Thanh Hoá – Nghệ An- Hà Tĩnh – Quảng Bình – Quảng Trị – Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, Thành phố Hồ Chí Minh …Trực tiếp là tỉnh Quảng Tri, trong đó đặc biệt là sự hỗ trợ về tài chính của Quỹ thiện tâm – Tập đoàn Vingroup và  Ngân hàng phát triển Việt Nam, chương trình hành hương  “Đưa quê hương vào cho đồng đội”  đã được những người lính  từng một thời trận mạc thuộc mặt trận Quảng Trị- nòng cốt là các đồng đội trung đoàn 27 Triệu Hải (Nguyên là Trung đoàn 27 Xô Viết Nghệ Tĩnh) sư đoàn 390 – Quân đoàn 1 lần lượt tổ chức và thực hiện thành công. Trong đó cuộc hành hương đầu tiên năm 2009 mang tên “ hành hương ấm rừng đồng đội” được tổ chức với sự tham gia của 253 đồng đội, và cuộc hành hương thứ 2 vào tháng 7/2010 với sự tham gia của 413 thành viên (có 43 thân nhân Liệt Sỹ) thuộc các thế hệ đồng đội của  Trung đoàn 27 Triệu Hải (sư đoàn 390 Quân đoàn 1) cùng các đồng đội  các đơn vị  thuộc mặt trận B5  từng chiến đấu trên chiến trường Đường 9-Bắc Quảng trị, hiện đang sinh sống tại các địa phương cả nước.

Tuy là cuộc hành hương do một số CCB đứng ra khâu nối tổ chức với sự tự nguyện  của các đồng đội từ nhiều địa phương cả nước tham gia. Song với các chương trình  “đón bộ đội về làng”;  chương trình “ Đêm ấm rừng đồng đội” ,  Chương trình “Hòa nước sông quê vào lòng Thạch Hãn”;Chương trình “Góp hương hoa”  cùng  đồng bào Quảng Trị  giữ ấm nơi đồng đội yên nằm… đã được tổ chức điều hành thực hiện một cách chặt chẽ, an toàn, hiệu quả đã nhận được sự đồng thuận của lãnh đạo Đảng, chính quyền nhân dân các địa phương – trực tiếp là đồng bào chiến sỹ Quảng Trị – những người đã và đang thay mặt cả nước trực tiếp giữ ấm hương khói cho các Liệt Sỹ nằm lại tại 72 Nghĩa trang cũng như đã  hóa mình vào đất nước chiến trường xưa.

Đặc biệt, sau các chương trình hành hương với những hoạt động thiết thực, phù hợp với tâm nguyện của những CCB và những thân nhân Liệt Sỹ trên mọi miền đất nước… Rất nhiều CCB và các thân nhân Liệt Sỹ đã qua các Ban liên lạc các đồng đội các tỉnh thành cả nước bày tỏ nguyện vọng muốn được tự mình mang từng chai nước giếng, nước sông hồ và nắm đất vườn nhà vào như một cách đưa hơi ấm quê hương, gia đình vào cho các đồng đội. Theo đó, tính đến thời điểm 10/4/2012, đã có 540 đồng đội và thân nhân Liệt Sỹ đăng ký qua các ban liên lạc đồng đội các tỉnh thành đề nghị tiếp tục thực hiện chương trình hành hương “Ấm rừng đồng đội”  lần thứ 3 và tự nguyện  tham gia chương trình.

Từ tâm nguyện chính đáng này, cùng với quyết tâm của các  ban liên lạc đồng đội cả nước, ban tổ chức và điều hành tự nguyện chương trình hành hương “Ấm rừng đồng đội” đã lại tiếp tục tự nguyện đứng ra khâu nối tiến hành tổ chức cuộc hành hương lần thứ 3 vào dịp kỷ niệm 40 năm giải phóng Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2012) với tên gọi mới: Chương trình hành hương “Đưa quê hương vào cho đồng đội”  lần 3 – 2012.

Để “lời thề đồng đội” và là tâm nguyện giản dị của những CCB, thương bệnh binh và thân nhân Liệt Sỹ được thực hiện trọn vẹn, Ban tổ chức, điều hành cuộc hành hương rất mong nhận được sự đồng thuận cũng như sự hỗ trợ về mọi mặt của lãnh đạo Đảng, chính quyền, đoàn thể.. các địa phương và các  đơn vị và doanh nghiệp trong cả nước.

Xin gửi kèm theo bản kế hoạch chương trình hành hương

II  KẾ HOẠCH HÀNH HƯƠNG 2012

1/ Tên gọi:

Chương trình hành hương  “Đưa quê hương vào cho đồng đội” – 2012

2/ Mục đích ý nghĩa:

với tâm nguyện: Không đưa được các đồng đội đã hy sinh về quê hương, thì đưa quê hương vào cho đồng đội. Cuộc hành hương truyền thống “Đưa quê hương vào cho đồng đội – 2012” được tổ chức nhằmtập hợp và trong khả năng có thể:

1/ Tạo điều kiện cho các thế hệ những người lính từng một thời sinh tử với nhau trong chiến tranh  trở lại chiến trường xưa để thăm viếng và  mang hơi ấm của quê hương vào cho  các đồng đội đã hi sinh, hiện đang hóa hình hài nằm lại với đất nước chiến trường xưa.

Đồng thời với tấm lòng nghĩa tình, thủy chung của những người chiến sĩ quân đội nhân dân, chiến đấu vì dân,  dựa vào  dân để chiến đấu, qua các hoạt động của chương trình để  tri ân đồng bào, đồng đội đã từng chấp nhận hi sinh, cưu mang, đùm bọc, tạo điều kiện cho các chiến sỹ trực tiếp chiến đấu cuộc chiến tranh giải phóng trước đây, cũng như sau này tiếp tục chăm sóc, hương khói cho các đồng đội đã ngã xuống, hiện đang nằm lại trong lòng đất nước chiến trường xưa.

2/ Thông qua các cuộc hội tụ và gặp mặt các thế hệ đồng đội , tạo cơ hội để các đồng đội và thân nhân Liệt Sỹ phát hiện, cung cấp  thông tin thực tế về các Liệt Sỹ.

ảnh hành hương 2012

3/ Qua hoạt động giao lưu mang đậm ý nghĩa  truyền thống giữa các cựu chiến binh với các tầng lớp đồng bào, chiến sỹ, đặc biệt là thế hệ trẻ tại các địa phương , sẽ góp phần khơi gợi và nhắc nhớ  cho các thế hệ trẻ về những giá trị truyền thống được xây đắp bằng máu xương của đồng bào chiến sỹ trong công cuộc chiến tranh giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước. Trong đó  qua chương trình “hòa đất nước sông quê vào đất nước chiến trường xưa” được thực hiện như một điểm nhấn trong chương trình “Đưa quê hương vào cho đồng đội” đã và đang được các đồng đội và thân nhân Liệt Sỹ đồng thuận thực hiện và sẽ nhân rộng và duy trì trong lòng người như một tập quán văn hóa tâm linh, góp phần làm vợi nỗi xót đau của hàng vạn gia đình khi chưa đưa được người  thân về với quê hương, gia đình tổ tiên.

3/ Tạo điều kiện cho các đồng đội ở các địa phương, đặc biệt là các đồng đội trở về đời thường do hoàn cảnh khó khăn, nhiều năm sau chiến tranh chưa có cơ hội gặp nhau, thông qua cuộc hành hương  được gặp lại nhau

4/ Đối tượng tham gia:

Tất cả những CCB, thân nhân Liệt sỹ – trong đó đặc biệt là những CCB do quy chế phân cấp ngạch bậc, cũng như hoàn cảnh kinh tế không có điều kiện và cơ hội được tham gia các lễ lạt chính thức cũng như các cuộc thăm viếng chiến trường xưa, nay tự nguyện tham gia hành hương theo quy chế của ban tổ chức.

5/ Nguyên tắc chung:

- Đây là chương trình hành hương do cá nhân một đồng đội căn cứ trên tâm nguyện của  đồng bào, đồng đội để khởi xướng và đứng ra khâu nối tổ chức trên tình thần hoàn toàn tự nguyện, đúng với ý nghĩa cuộc hành hương truyền thống “Đưa quê hương vào cho đồng đội”. Bởi vậy, bản kế hoạch hành hương khi tới tay các đồng đội, xin được coi như một thư mời, để sau khi đọc kỹ mục đích yêu cầu, phương thức thực hiện các chương trình hành hương… các thành viên khi đăng ký tham gia chương trình này sẽ với tinh thần tự nguyện , tự túc. Đồng thời để bảo đảm an toàn, và giữ đúng bản chất truyền thống của những người lính cách mạng, các thành viên khi đã tự nguyện  tham gia đoàn, đương nhiên chấp nhận những yêu cầu bắt buộc về kỷ luật, quy chế sinh hoạt, hoạt động của các đoàn hành hương nói riêng, và  của ban tổ chức cuôc hành hương nói chung đúng quy định pháp luật, cũng như kỷ luật quân đội. Trong đó đặc biệt, kỷ luật quan hệ quân dân, trên tinh thần “đi dân nhớ, ở dân thương”, mỗi thành viên hành hương phải là một chiến sỹ dân vận, là sợi dây kết nối sự đoàn kết quân dân, giữa quân dân với Đảng, chính quyền địa phương. Góp phần tuyên truyền động viên nhân dân hiểu và thực hiện các chủ trương chính sách  trong công cuộc đổi mới của Đảng , nhà nước.

Để hỗ trợ một cách thiết thực cho các đồng đội, đặc biệt các đồng đội  có hoàn cảnh khó khăn… Các  ban liên lạc, hoặc tổ nhóm cựu đồng đội các địa phương chủ động  khâu nối đồng đội, và từ nguồn vận động hỗ trợ  (theo đúng quy định  pháp luật) của các tổ chức cá nhân – kể cả của các đồng đội có khả năng hơn để  điều tiết, chia sẻ, tạo điều kiện để các đồng đội khác có thể thực hiện được nguyện vọng tham gia cuộc hành hương.

6/ Tham gia chương trình :

Theo đăng ký từ các ban điều hành hành hương từ các tỉnh thành gửi về, quân số tham gia chương trình trên 500 thành viên. Trong đó có gần 60 thân nhân Liệt Sỹ gồm:  Đồng đội trung đoàn 27 Triệu Hải ( Nòng cốt), cùng đồng đội các đơn vị chủ lực tại các địa phương :  Lạng Sơn –  Phú Thọ – Hà Nội – Thái Bình – Thanh Hoá – Nghệ An – Hà Tĩnh – Quảng Bình – Quảng Trị – Khánh Hoà;  Nam Trung Bộ và Tây Nguyên – thành phố Hồ Chí Minh và Đông Nam Bộ; cùng các đồng đội đơn vị  bộ đội địa phương, dân quân du kích, đoàn Câu lạc bộ Đồng đội ơi (CCB văn công Bình Trị Thiên)…những đồng đội  từng kề vai sát cánh hiệp đồng chiến đấu tại mặt trận Quảng Trị trong công cuộc chiến tranh giải phóng .

-  Mời những thân nhân LS  các địa phương có nguyện vọng và bảo đảm sức khỏe cùng tham gia chương trình với ý nghĩa ..mang hơi ấm của người thân vào các Liệt Sỹ  đang nằm lại…Để làm việc này, Ban điều hành  chương trình thông qua các đoàn hành hương, mỗi đoàn ở mỗi tỉnh thành sẽ  trực tiếp mời và tổ chức đưa các gia đình thân nhân đi cùng với tư cách thành viên, cùng  tham dự các chương trình cuộc hành hương, đặc biệt là chương trình đón bộ đội về làng và  nghi thức lễ “hòa nước sông quê vào lòng Thạch Hãn”.

- Mời đại diện lãnh đạo Đảng, chính quyền, đoàn thể khối mặt trận tổ quốc Việt Nam các địa phương nơi diễn ra chương trình  (Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình , Quảng Trị ) tham gia. Tùy điều kiện công việc, có thể các vị đại diện tham dự  toàn phần hoặc một phần chương trình

                                          VỀ TỔ CHỨC

Ban tổ chức và điều hành chung cuộc hành hương “ Đưa quê hương vào cho  đồng đội – 2012”   do đại diện các Ban liên lạc đồng đội Trung đoàn 27 và các đơn vị bạn đảm nhiệm với tinh thần tự nguyện gồm các tổ chức thành viên tham gia như sau:

A - Trưởng ban tổ chức và điều hành chung: CCB – Nhà báo Lê Bá Dương – Báo Văn Hóa – Bộ Văn Hóa Thể thao và Du Lịch – ĐT 0913461270

B-      BTC và điều hành chung tại Quảng Trị Trân trọng kính mời:

+ Ông Nguyễn Minh Kỳ – Nguyên chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị – Điều hành chung – ĐT 0913 485060

+ Ông  Nguyễn Xuân Quy-  Thành viên- ĐT: 0989 976988

cùng các đồng đội BLL Quảng Hà, Cam Lộ … tham gia  ban điều hành tại địa phương

C - Mời các ban liên lạc đồng đội, và thông qua BLL đồng đội các địa phương mời  các thành viên tham gia phối hợp điều hành  gồm  :                      

Lạng Sơn: Ông Long Văn Nam  ĐT 0989768247

Hà Nội:    Ông Nguyễn Phúc Sinh  ĐT: 0984219396

Ông   An Văn Uý  ĐT : 0906289095

Thái Bình : Ông  Đỗ Thanh Hời ( 0945206610)

Ông   Phạm Văn Tởi (01672744837)

Nghệ An: Ông Nguyễn Cảnh Tám – ĐT 0988616480

Ông Lê Văn Dưỡng ĐT 0943693139

Ông Nguyễn Trọng Tam ĐT 0974162385

Hà Tĩnh: Ông Nguyễn Doãn Phương – ĐT 0975956237

Ông Nguyễn Huy Chương 089599036

Ông Nguyễn Văn Dung  ĐT 0904677744

(Khối Nam Trung Bộ và Tây Nguyên) 

Ông Phạm Quang Hùng  ĐT 0905331996

Quảng Bình :Ông Chu Đình Luỹ – ĐT 0905882428

Ông Lê Trung Kiên – phó đoàn ĐT 0983185915

TP Hồ Chí Minh: Ông Trần Đình Nhâm  093339117

Ông Hồ Tấn Phong  ĐT 0957369269

Quảng Ninh: Ông Tạ  Đình Thắng ĐT 0913548771

 Hải Dương:  Ông Đinh Hồng Hợi  ĐT 0977037146

 Phú Thọ:    Ông  Hà   ĐT 0947062179

  Ông Phan Báu   ĐT 0934405674

           

NỘI DUNG – ĐỊA ĐIỂM  VÀ LỊCH THỜI GIAN CHI TIẾT

 

A KẾ HOẠCH HÀNH QUÂN

27/4/2012:

Tùy theo cự ly, các đoàn hành hương sẽ xuất phát vào thời gian thích hợp để chậm nhất 15 giờ chiều ngày 27/4 sẽ có mặt tại xã Nam Anh – Nam Đàn – Nghệ An , tiến hành tổ chức đưa bộ đội về các nhà dân theo chương trình: Đón bộ đội về làng.

ảnh hành hương 2012

17 giờ 30 ngày 27/4, đoàn ăn tối, “bữa cơm quân dân” do các thành viên hành hương phối hợp với gia đình tự tổ chức tại các gia đình nơi đóng quân.

18 giờ 30 lễ dâng hương, thắp nến viếng nghĩa trang LS tại xã Nam Anh,

20 giờ , Phối hợp giữa CCB và Thanh niên địa phương với đoàn hành hương tổ chức giao lưu ( Chương trình chi tiết sẽ  thống nhất với địa phương)

- Trao quỹ học bổng “lấy quá khứ dưỡng tương lai”  cho  trường học địa phương và nếu vận động được thêm nguồn kinh phí sẽ  trao thêm“quỹ hương hỏa” cho  hội CCB  địa phương

- Chương trình “gửi đất nước vườn nhà cho Liệt Sỹ” - Thân nhân LS khu vực Nghệ An  trao gửi đất và nước giếng vườn  nhà cho đoàn hành hương tiếp nhận mang  vào cho Liệt Sỹ.

ảnh hành hương 2012

Sáng 28/4:

6 giờ , lễ tiễn đoàn rời Nam Anh, Nam Đàn về Khu  tưởng niệm Bác Hồ tại Kim Liên

7 giờ đến 7giờ 30,  đại diện Huyện Ủy, Ủy Ban huyện Nam Đàn và Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An trao đất , nước lấy từ vườn và giếng Cốc  tại nhà Bác Hồ  cho đoàn hành hương  lên đường.

10 giờ

Đoàn hành hương dừng chân tại Hà Tĩnh (Địa điểm cụ thể sẽ thống nhất sau khi làm việc với tỉnh Hà Tĩnh) – Tại đây đoàn sẽ tổ chức mô phỏng lễ tiễn gợi lại sự kiện năm 1968, tỉnh ủy, ủy ban nhân dân Hà Tĩnh đã trực tiếp đưa tiễn tiểu đoàn 44 nhập vào đội hình  trung đoàn tiến vào mặt trận. Tại lễ tiễn, đoàn hành hương sẽ trao Quỹ học bổng bổng “lấy quá khứ dưỡng tương lai” cho trường địa phương

-  Theo chương trình “gửi đất nước vườn nhà cho Liệt Sỹ” - Thân nhân LS các địa phương tỉnh Hà Tĩnh trao đất và nước giếng vườn  nhà cho đoàn hành hương tiếp nhận mang  vào cho Liệt Sỹ.

Bữa cơm trưa do ban điều hành – trực tiếp là BLL Hà Tĩnh phối hợp với đoàn thể địa phương tổ chức (Đặt ăn tập thể – Kinh phí do đoàn hành hương chịu trách nhiệm)

13 giờ: Đoàn rời Hà Tĩnh vào Quảng Bình

Ngày 28/4

16 giờ Đoàn đến Lệ Thủy Quảng Bình , ổn định vị trí ăn ở tại các nhà dân theo chương trình “đón bộ đội về làng” . Bữa cơm tối tại các gia đình, do thành viên đoàn tại các gia đình cùng gia đình “góp gạo thổi cơm chung”.

20 giờ: giao lưu với chủ đề  “ Tri ân đồng bào đồng đội, một thời cơm bắc giặc nam” ( Chương trình do đoàn phối hợp với đoàn thanh niên địa phương)

- Trao quỹ học bổng “lấy quá khứ dưỡng tương lai”  cho  trường học địa phương và nếu vận động được thêm nguồn kinh phí sẽ  trao thêm“quỹ hương hỏa” cho  hội CCB  địa phương

-  Chương trình “gửi đất nước vườn nhà cho Liệt Sỹ” - Thân nhân LS địa phương trao đất và nước giếng vườn  nhà cho đoàn hành hương tiếp nhận mang  vào cho Liệt Sỹ.

Ngày 29/4: Tổ chức ăn sáng tại các nhà dân.

6 giờ : Đoàn rời Lệ Thủy tiếp tục hành quân về Vĩnh Linh

9 giờ  đến Vĩnh Linh – viếng nghĩa trang LS tại Hồ Xá

Giao lưu và ăn trưa tại Vĩnh Linh – Chương trình giao lưu với chủ đề “Trở lại Một thời giới tuyến” do đoàn phối hợp với địa phương tổ chức.  CLB Đồng đội ơi thực hiện một số ca khúc chọn lọc.

Trao quỹ học bổng “quá khứ dưỡng tương lai” cho địa phương

14 giờ Rời Hồ Xá ngược lên Bãi Hà – hậu cứ cũ của đơn vị và theo đường Hồ Chí Minh tiếp tục hành quân về rừng Hồ Khê (Cam Lộ)

19 giờ: Ăn cơm tập thể do ban điều hành phối hợp với đồng đội địa phương tổ chức.

20 giờ : Đêm thắp nến, giao lưu “Tiếp lửa truyền thống”

ảnh hành hương 2012

-  Chương trình “ chuyển đất nước vườn nhà cho Liệt Sỹ” – Đại diện đoàn hành hương làm lễ nhập thủy, tiến hành hòa  đất và nước giếng vườn  nhà vào lòng đất nước chiến trường xưa

- Trao nến cho thế hệ trẻ Cam Lộ

- Trao quỹ  học bổng “lấy quá khứ dưỡng tương lai” cho  trường học địa phương và nếu vận động được thêm nguồn kinh phí sẽ  trao thêm“quỹ hương hỏa” cho  hội CCB  địa phương

Chương trình văn nghệ 60 phút do “CLB Đồng đội ơi” đảm nhiệm

Thực hiện đêm ngủ rừng: “Ấm rừng đồng đội”

ảnh hành hương 2012

Ngày 30/4: Ăn sáng bánh trái quê hương do địa phương ủng hộ bộ đội.

7 giờ: Rời Hồ Khê  vào huyện Hải Lăng – (địa điểm cụ thể sẽ thống nhất với địa phương)- Nếu tỉnh sắp xếp được, sẽ tham gia về dự lễ thượng cờ tại Cầu Hiền Lương vào lúc 7 giờ 30

10 giờ có mặt tại Hải Phú- Hải Thượng (Hải  Lăng) – thực hiện chương trình “đón bộ đội về làng”.

Buổi trưa, các thành viên tự tổ chức ăn trưa “bữa cơm quân dân” tại gia đình nơi đóng quân.

15 giờ , dâng hương, viếng đồng đội tại nghĩa trang LS Hải Phú và Hải Thượng – Hải Lăng – Chương trình “ chuyển đất nước vườn nhà cho Liệt Sỹ” – Đại diện đoàn hành hương làm lễ nhập thủy, tiến hành hòa  đất và nước giếng vườn  nhà vào lòng đất nước chiến trường xưa

ảnh hành hương 2012

16 giờ ăn cơm tại các gia đình do gia đình và các thành viên trú quân tại nhà phối hợp

20 giờ: Phối hợp với địa phương tổ chức giao lưu với chủ đề  “Trở về Triệu Hải”

Chương trình văn nghệ do CLB Đồng đội ơi thực hiện trọn vẹn 90 phút.

- Trao quỹ  học bổng “lấy quá khứ dưỡng tương lai”  cho  trường học địa phương và nếu vận động được thêm nguồn kinh phí sẽ  trao thêm“quỹ hương hỏa” cho  hội CCB  địa phương

Ngày 1/5:  sau lễ tiễn quân , các đoàn tiếp tục hành quân về Phường An Đôn.

10 giờ ngày 30/4 có mặt tại Phường An Đôn theo kế hoạch. Ổn định vị trí ăn ở theo chương trình “đón bộ đội về làng”- (Phương án 2: về Đông Hà, dự lễ mét tinh 40 năm giải phóng của tỉnh tổ chức tại quảng trường nhà văn hóa tỉnh)

14 giờ: Dâng hương đài hóa thân khu di tích thành cổ

17 giờ: Ăn cơm chiều- bữa cơm quân dân tại các nhà dân giữa bộ đội và gia đình phối hợp tổ chức..

19 giờ : Thực hiện nghi lễ thả hoa, phóng đăng tại bến thả hoa phía Bắc Thạch Hãn

-  Chương trình “ chuyển đất nước vườn nhà cho Liệt Sỹ” – Đại diện đoàn hành hương làm lễ nhập thủy, tiến hành hòa  đất và nước giếng vườn  nhà vào lòng đất nước  chiến trường xưa

- Đêm giao lưu tại Bến thả hoa với chủ đề  “ 40 năm thức cùng Thạch Hãn”

ảnh hành hương 2012

Chương trình văn nghệ từ 60 phút đến 90 phút do CLB Đồng đội ơi thực hiện

-Trao  bộ chân đèn gốm sứ do chính CCB trung đoàn 27 ở làng gốm Bát Tràng thực hiện với chủ đề  “ Đất Thăng Long trong lòng Quảng Trị ”cho Quảng Trị ( Dự kiến Bảo tàng Quảng Trị tiếp nhận)

- Trao quỹ  học bổng “lấy quá khứ dưỡng tương lai”   cho  trường học địa phương và nếu vận động được thêm nguồn kinh phí sẽ  trao thêm“quỹ hương hỏa” cho  hội CCB  địa phương

Tổng kết chương trình, giã bạn

Sáng 2/5: Các đoàn theo chương trình riêng hoặc trở về địa phương

MỘT SỐ YÊU CẦU CỤ THỂ

Về Nguyên tắc, tuy cuộc hành hương được tổ chức trên tinh thần tự nguyện và tự túc. Các đoàn tuỳ theo khả năng vận động người có khả năng hơn chia sẻ với các đồng đội có hoàn cảnh khó khăn… Tuy nhiên, Ban điều hành chương trình sẽ cố gắng vận động , kêu gọi mọi sự hỗ trợ  của các tổ chức, doanh nghiệp. Và  từ số tiền và vật chất do các đơn vị và doanh nghiệp hỗ trợ, và trong khả năng có thể, sẽ điều phối để giảm bớt khó khăn cho anh chị em đồng đội. Tạo điều kiện tốt nhất  bảo đảm các hoạt động cho các đoàn thực sự đúng với tinh thần hành hương truyền thống, đặc biệt thời gian hoạt động và ăn nghỉ sinh hoạt dã ngoại mô phỏng theo các sinh hoạt thời chiến.

Về cá nhân:

Mỗi cá nhân, ngoài trang phục bắt buộc là quân phục , mũ tai bèo thường dùng của quân giải phóng thời chiến tranh. Đồng thời tự chuẩn bị một bộ tăng võng – Bát chén và tư trang , áo mưa… theo nhu cầu sinh hoạt cá nhân

Với tinh thần tự nguyện sống thay, và làm thay cho những đồng đội đã hi sinh. Việc tổ chức cho thân nhân  Liệt Sỹ đi cùng đoàn nào, đoàn đó ứng chi bảo đảm các khoản kinh phí, kể cả  việc bảo đảm tăng võng cho các thân nhân. Tuyệt đối không để các thân nhân Liệt Sỹ phải đóng góp bất cứ một khoản tiền hay vật chất nào. Riêng các gia đình thân nhân Liệt Sỹ  (và cả những đồng đội trong đoàn) mỗi gia đình, sẽ mang theo một bình nước giếng, hoặc ao nhà, nơi các người thân  từng sinh ra, lớn lên  .. để mang vào cho các đồng đội , trong đó có người thân của mình.

Về tập thể:

Mỗi đoàn đều chuẩn bị các dụng cụ theo yêu cầu sinh hoạt cộng đồng

Các đoàn chuẩn bị một số túi nhựa, hoặc bao bố đựng rác thải trên đường hành quân và nơi đóng quân.

Một cơ số thuốc phòng bệnh thông thường. ( Riêng những đồng đội có bệnh mãn tính, cần chủ động mang theo thuốc thường dùng, đồng thời nói rõ những triệu chứng bệnh cho các đồng đội trong đoàn để chủ động xử lý khi có sự cố)

    Trưởng ban tổ chức và điều hành

LÊ BÁ DƯƠNG

Các tin khác